108เกษตร
 
*
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน กันยายน 20, 2017, 08:56:26 AM


เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น


หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่ง้อช่าง...ซ่อมระบบไฟหัวเผาBIG M ด้วยตนเอง  (อ่าน 9152 ครั้ง)
admin
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:24:04 PM »

..ต้องทนใช้รถBIG M มาเกือบเดือน
   ไปหาช่าง บอกอาการว่า  ดิสเพลย์หน้ารถแสดงไฟเผาหัวสว่างแล้วดับเป็นปกติ ..แต่รถสตาร์ทติดยาก ต้องสตาร์ทกันเกือบสิบครั้งถึงติด
     ช่างวัดโน่น วัดนี่ สักพักบอกว่าอาการหนัก ต้องนัดวันซ่อม เพราะต้องทิ้งรถไว้สัก1-2วัน  น่าเป็นที่กล่องควบคุมหรืออาจต้องเปลี่ยนหัวเผาใหม่ทั้ง4ตัว ค่าซ่อมก็คงไม่เท่าไร 5-6พันบาทเท่านั้น
   ... เพราะบ้านผมอยู่นอกเมือง หากทิ้งรถไว้ จะกลับบ้านลำบากเพราะที่ปากพนัง ไม่มีรถเมล์ ไม่มีรถสองแถว ...
    บอกช่างว่า งั้น วันหน้าค่อยมาใหม่ก็แล้วกัน   HAPPY2!!
บันทึกการเข้า
admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:30:39 PM »

วันนี้พอมีเวลาว่าง ลองรื้อหน่อยซิ  เผื่อว่าพอทำได้ ...
   วัดความต้านทานของฮีทเตอร์หัวเผาทั้ง 4 หัวไฟ ปกติ แสดงว่าฮีทเตอร์ของหัวเผาไม่ขาดนี่นา..
    ...ลองบิดสวิทซ์ตำแหน่งสตาร์ท ...เอ ทำไมไม่มีไฟมาเลี้ยง   Sad
บันทึกการเข้า
admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:35:48 PM »

ถอดกล่องควบคุม อยู่ด้านหน้าซ้ายของคนขับ ...
  วัดไฟ และทดสอบไทม์เมอร์ดู ..เมื่อบิดสวิทซ์ ก็ไฟ+12v.ออกไปยังระบบรีเลย์เป็นปกติ  Sad
บันทึกการเข้า
admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:38:31 PM »

ตอนถอดกล่องไทม์เมอร์ ต้องระวังอย่าให้ขั้วเสียบในวงกลมเหลืองหลุดนะครับ มี2เส้น ใส่สลับกันไม่ได้    Cheesy
บันทึกการเข้า
admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 02:58:51 PM »

ไล่สายกันตาลาย กว่าจะเจอว่าสายเอ้าท์พุทของไทม์เมอร์มาเข้าที่กล่องนี้ครับ อยู่ในห้องเครื่องใกล้ๆแบตเตอรี่ 

  กล่องนี้ ไล่วงจรแล้วเป็นกล่องที่ทำหน้าที่ตัดต่อไฟบวกจากแบตเตอรี่ จ่ายให้หัวเผา ...ก็เท่านั้นเอง ...วงจรของเด็กเล่น แต่ดันมาให้คนแก่ใช้งาน   ksshocked
บันทึกการเข้า
admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 23, 2011, 03:00:00 PM »

วงจรภายใน ออกแบบง่ายๆไม่ซับซ้อนอะไรเลย  kslsv-smile
บันทึกการเข้า
admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:43:00 AM »

การซ่อมวงจรในกล่องนี้ ไม่ต้องเช็คจุดบัดกรีเลย เพราะส่วนมากวงจรในรถยนต์จะบัดกรีตะกั่วสุก แน่น ไม่หลุดหลวมโยกคลอนง่ายๆ
 
จุดเสียที่พบจะมี 2จุด
 1.TR drive relay ด้าน ... ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง แม้มีแรงไฟonมายังขาB แล้วก็ตาม ... ให้เปลี่ยนใหม่ได้เลย ใช้เบอร์อะไรก็ได้ที่ทนโวลท์,แอมป์ ใกล้เคียงกัน   Wink
บันทึกการเข้า
admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:49:02 AM »

เสร็จแล้ว ใจเย็นๆ ผ่ามะพร้าวน้ำหอมในสวน มาดื่มน้ำให้ชื่นใจ ในฐานะไม่่ต้องเสียเงินค่าซ่อมตั้งหลายพัน เก็บเงินไว้ให้ลูกดีกว่า  kslsv-smile

 ..เอาล่ะ ลองสตาร์ทอีกทีซิ น่าจะได้ผล   Cool
บันทึกการเข้า
admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 10:55:22 AM »

เอาล่ะสิ ... อาการเดิมครับ มีเสียงรีเลย์ต่อวงจรดังแป๊กประมาณ5วินาที แล้วตัด ...สตาร์ทอีก2-3ครั้งก็ยังไม่ติด

  สงสัยว่าไฟยังไม่มาที่หัวเผาเป็นแน่แท้
    วัดไฟที่หัวเผาแบบลูกทุ่ง ใช้พัดลม12v.ต่อที่ขั้วบวกของหัวเผา อีกเส้นลงกราวด์ ..หากมีไฟ12v.มาที่หัวเผา จะได้ยินเสียงพัดลมหมุน ..ที่ไม่ใช้มิเตอร์เพราะต้องนั่งสตาร์ทในรถ มองไม่เห็นเข็มมิเตอร์ ...ฟังเสียงพัดลมง่ายกว่า   Wink
บันทึกการเข้า
admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 11:02:23 AM »

เสียงรีเลย์ต่อวงจรแล้ว แต่ไม่มีไฟมายังหัวเผา จะมี2สาเหตุ..
-ขั้วหน้าทองขาวรีเลย์สกปรก
-สายไฟต่อไปยังหัวเผาขาดวงจร

...ไล่สายแล้วไม่ขาด ก็เหลือสาเหตุเดียวเท่านั้นคือขั้วหน้าทองขาวรีเลย์สกปรก ..อย่างนี้เสร็จเรา   laugh

   ฉีดขั้วหน้าทองขาวรีเลย์ด้วยน้ำยาล้างคอนแทค แล้วใช้กระดาษทรายขัดเหล็กขัดให้สะอาด ลองบีบคอนแทคหน้าทองขาวรีเลย์ให้ติดกัน จะมีไฟสป้าร์ค แป๊ะๆ เสียงพัดลมหมุน แสดงว่ามีไฟจ่ายถึงหัวเผาแล้ว  Grin
บันทึกการเข้า
admin
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2011, 11:09:49 AM »

สตาร์ทรถใหม่อีกครั้ง คราวนี้ทีเดียวติดเลย   Cheesy

...เพิ่งรู้เหมือนกันนะว่า เครื่องดีเซล หากหัวเผาไม่ทำงาน ก็ยังสามารถสตาร์ทติดได้ แต่ต้องสตาร์ทหลายครั้งเพื่อให้อากาศของลูกสูบร้อนก่อน

  ... ขั้วหน้าทองขาวรีเลย์สกปรก ต้องขัดให้สะอาดจริงๆ เพราะหากขัดไม่สะอาด กระแสไฟกระแสสูงผ่านไม่สะดวก อาจต้องสตาร์ทกันหลายครั้งก็ได้
  ..งานนี้หมดค่าอะไหล่ไป 15บาท ... แถมได้ความรู้ขึ้นด้วย
 .. หวังว่าเพื่อนๆที่ใช้รถดีเซลที่ยังใช้ระบบเผาหัวอยู่ คงได้ประโยชน์จากบทความนี้พอสมควร ...เก็บเงินไว้ทาสีบ้านหลังน้ำท่วมดีกว่าเนอะ   ks17772-5070
บันทึกการเข้า
chutmongkol
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 09:51:36 AM »

admin มีความรู้อีเลคทรอนิคส์ด้วย ท่านจบอะไรมา  ผมเองก็จบทางซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า กำลังจะผันตัวเองเป็นเกษตรกรครับ Wink
บันทึกการเข้า
patasa
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 18, 2013, 07:27:05 PM »

สุดยอดความรู้ทั้งนั้น Smiley
บันทึกการเข้า
ปื้น ปากพนัง
Administrator
Full Member
*****

คะแนน 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 168


« ตอบ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 19, 2013, 10:28:42 AM »

ผมอยู่บอร์ดนี้ครับ http://www.ubmthai.com/leksoundsmf3/index.php ..ช่างเล็ก  Cheesy
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.13 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM